| มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2560 รอบรับตรง (16-25 มกราคม 2560) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร:032-618500 ต่อ 4530 , 4531 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://reg.rmutr.ac.th | สมัคเลย คลิ๊ก!! |

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ในหลวง ร.9 ทรงประดิษฐ์ฟอนท์ภาษาไทยในคอมพิวเตอร์


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ รอบด้าน รวมถึงด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ กระทั่งได้รับการยกย่องว่าเป็น "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย" ทรงสนพระทัยในด้านคอมพิวเตอร์อย่างลึกซึ้ง โดยหนึ่งในผลงานของพระองค์คือ "การประดิษฐ์ฟอนท์อักษรภาษาไทยในคอมพิวเตอร์ด้วยพระองค์เอง


ฟอนท์ไทยที่พระองค์ทรงออกแบบคือ แบบจิตรลดาและแบบภูพิงค์ โดยได้ทรงออกแบบผ่านโปรแกรม "Fontastic" ซึ่งนอกจากตัวอักษรฟอนท์ภาษาไทยแล้ว พระองค์ยังทรงออกแบบตัวอักษรภาษาอื่นด้วย เช่น ภาษาสันสกฤต และอักขระเทวนาครี (ภาษาแขก) ซึ่งฟอนต์เทวนาครีนี้มีความยากในการออกแบบที่ยากกว่าฟอนต์อื่นๆมาก เพราะ ตัวอักษรเทวนาครี หรือ ตัวอักษรแขกนั้น มีรูปแบบที่ไม่คงตัว เหมือนตัวตัวอักษรภาษาอื่นๆที่ทั่วโลกใช้กัน หรือกล่าวคือ ถ้านำส่วนหนึ่งของอักษรนำมาต่อรวมกับอีกส่วนหนึ่งของอักษร จะเกิดอักษรใหม่ขึ้นนั้นเอง นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทรงออกแบบ ส.ค.ส. ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่ออวยพรปีใหม่ให้แก่ประชาชนไทยด้วยทุกปี

      ได้มีประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในฐานะที่ทรงเป็น "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย" และกำหนดให้วันที่ ๑๙ ตุลาคมของทุกปีเป็น "วันเทคโนโลยีของไทย"


        นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานที่มาจากพระอัฉริยภาพของพระองค์ในด้านคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่ทรงคิดค้นริเริ่มขึ้นมาเพื่อพัฒนาประเทศไทยในด้านต่างๆ สู้ความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยทั้งชาติ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นอย่างหาที่สุดไม่ได้

".... ความเข้มแข็งในจิตใจนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องฝึกฝนแต่เล็ก เพราะว่าต่อไปถ้ามีชีวิตที่ลำบาก ไปประสบอุปสรรคใดๆ ถ้าไม่มีความเข็งแข็ง ไม่มีความรู้ ไม่มีทางที่จะผ่านอุปสรรคนั้นได้ เพระว่าถ้าไปเจออุปสรรคอะไร ก็ไม่มีอะไรที่จะมาช่วยได้ แต่ถ้ามีความรู้ มีอัธยาศัยที่ดีและมีความเข้มแข็ง ในกาย ในใจ ก็สามารถที่จะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ นั้นได้ ...."

พระราชดำรัส.. ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ
(พระราชทานแก่คณะครูและนักเรียนโรงเรียนราชวินิต วันศุกร์ ๓๑ ต.ค. ๒๕๑๘)
--| สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล |--

 

Copyright © 2016 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล โทร 032-618500 ต่อ 4530 , 4531 | By. Anan Rattanawimok