| มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2560 รอบรับตรง (16-25 มกราคม 2560) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร:032-618500 ต่อ 4530 , 4531 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://reg.rmutr.ac.th | สมัคเลย คลิ๊ก!! |

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการดำเนินธุรกิจ


ในปัจจุบัน... เทคโนโลยีสารสนเทศได้รับความสนใจ ซึ่งถูกนำเข้ามาใช้งานในหลายลักษณะและเกือบทุกธุรกิจ ทุกๆองค์กรทั้งของภาครัฐ ภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรของระบบข้อมูล การอำนวยความสะดวก การสื่อสารระหว่างองค์กร การโฆษณาประชาสัมพันธ์

โดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครือข่ายที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารที่มีจำนวนมาก สามารถเดินทางได้อย่างอิสระ บุคคลสามารถเข้าถึงและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาที่รวดเร็วทางเศรษฐกิจสังคม การเมืองและเทคโนโลยี เกิดการแข่งขันในเชิงธุรกิจ และตอนนี้ยิ่งมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจ AEC ก็ยิ่งมีการเติบโตและการเกิดใหม่ขององค์กรและหน่วยงานต่างๆ การแข่งกันระหว่างธุรกิจต้องเกิดขึ้นแน่นอน จึงจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีสาสนเทศเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินงาน เพื่อส่งผลให้ธุรกิจมีศักภาพในทุกด้าน ต่อสู้กับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นได้

สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ ที่มีการเปิดสอนอยู่ ณ ปัจจุบัน ถือเป็นสาขาวิชาที่กำลังเติบโตในสายงานอาชีพธุรกิจอย่างต่อเนื่อง การเรียนการสอนจะเน้นถึงเรื่องการพัฒนาองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการจัดตั้งธุรกิจอยู่แล้ว แน่นอนว่าถ้ามีพื้นฐานเกี่ยวกับสารสนเทศไปบ้าง การประกอบธุรกิจก็เป็นเรื่องง่ายที่จะเกิดขึ้น และนำไปสู่ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ข่ายงานที่ดี กว้างขึ้นและเป็นที่รู้จักของธุรกิจชั้นนำได้

ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อธุรกิจ

  •  ช่วยให้ผู้ที่ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศได้รวดเร็ว เพราะข้อมูลถูกจัดเก็บและบริหารอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วทันต่อความต้องการ
  • ช่วยกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์ การวางแผน ปฏิบัติการโดยผู้บริหารสามารถนำข้อมูลมาใช้ดำเนินงานได้เลย เพราะสารสนเทศรวบรวมและจัดการเป็นระบบ ทำเกิดการประวัติการใช้งานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ได้ว่าแนวโน้มจะเป็นไปในลักษณะใด
  • ช่วยตรวจสอบการดำเนินงาน เมื่อแผนงานดำเนินไปสักช่วงระยะหนึ่ง จะต้องนำผลการดำเนินงานบางส่วนมาประมวณผล และประเมิน แสดงให้เห็นว่าผลที่ได้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
  • ช่วยวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค สาเหตุของปัญหา เพื่อหาวิธีควบคุมแก้ไขสารสนเทศที่ได้จากการประมวณผล จะช่วยให้ผู้บริหารวิเคราะห์ได้ว่ากำรดำเนินในแต่ละทางเลือก มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด จะวิเคราะห์ได้ว่าจะแก้ไขจุดปัญหาได้อย่างไร เพื่อปรับให้เข้ากับเป้าหมายที่วางไว้
  • ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา แรงงาน เมื่อระบบสารสนเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ก็จะทำให้เกิดการลดแรงงาน บุคลากร การจ้างงานลงได้ ตลอดจนขั้นตอนการทำงาน ซึ่งผลที่ได้อาจออกมาเท่าเทียมหรือดีกว่าที่มีบุคลกรทำงาน 

     จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญในการบริหารจัดการภายในองค์กร ต้องการประสิทธิภาพของงาน เพราะสังคมโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การแข่งขันทางธุรกิจมีสูงมาก ซึ่งถ้าผู้บริหารไม่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเลย ก็จะทำให้การเกิดธุรกิจใหม่นั้นเป็นไปได้ยาก อุปสรรคก็จะตามมา ลงทุนไปแล้วขาดทุน ไม่มีกำไร ซึ่งเป็นผลเสียต่อผู้บริหารแน่นอน 
     ส่วนเรื่องการรองรับของตลาดงาน สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ ก็เป็นอีกหนึ่งสาขาที่น่าเรียน เพราะเป็นที่น่าจับตามองของบรรดาองค์กรณ์ต่างๆ พูดง่ายๆคือใครๆก็อยากได้บุคลากรที่ทำงานเป็น มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเข้าทำงาน สามารถที่จะผลิตงานที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดธุรกิจได้ เรื่องเงินเดือนนั้นไม่ต้องถาม ยิ่งความรู้ด้านเทคโนโลยีเยอะ คิดผลิตภัณฑ์ / บริการ ใหม่ๆได้ เงินเดือนยิ่งสูง ก็เลยอยากนำแนะให้ลองมาเรียนสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ คุณอาจจะเป็นผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆออกสู่ตลาดธุรกิจโลก ก็เป็นได้!!
--| สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล |--

 

Copyright © 2016 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล โทร 032-618500 ต่อ 4530 , 4531 | By. Anan Rattanawimok